Kính thưa các thầy cô giáo,thưa các bạn Học sinh yêu quý. Em tên là Trần Minh Ánh, học sinh lớp 2A3 trường TH Chu Minh.Nhân dịp 20/11 sắp đến, em xin kính chúc các thầy cô một mùa hiến chương an lành, hạnh phúc. Sau đây em xin phép được kể một câu chuyện cảm động về tình thầy trò: Câu chuyện mang tên “Cô là người thầy tuyệt vời nhất đời em”.Kính thưa các thầy cô giáo,thưa các bạn Học sinh yêu quý. Em tên là Trần Minh Ánh, học sinh lớp 2A3 trường TH Chu Minh.Nhân dịp 20/11 sắp đến, em xin kính chúc các thầy cô một mùa hiến chương an lành, hạnh phúc. Sau đây em xin phép được kể một câu chuyện cảm động về tình thầy trò: Câu chuyện mang tên “Cô là người thầy tuyệt vời nhất đời em”.
Câu chuyện này đã xảy ra từ nhiều năm trước. Lúc đó cô Lan
đang dạy Tiểu học tại một ngôi trường nhỏ. Vào ngày khai giảng năm học mới cô đứng
trước những em học sinh lớp 5, nhìn cả lớp và nói: Cô sẽ đối xử công bằng và
yêu thương tất cả các em học sinh như nhau nhưng thực tâm cô biết rằng mình sẽ
khó làm được điều đó. Bởi cô đã nhìn thấy cậu bé tên Nam ngồi thu lu ngay bàn đầu.
Năm ngoái cô cũng từng biết Nam hay gây gổ với bạn bè, quần áo thì lôi thôi, lếch
thếch. Còn người ngợm thì lại quá bẩn thỉu, cậu ta trông thật khó ưa. Chẳng những
thế cô còn dùng cây bút đỏ đánh một dấu rõ đậm vào hồ sơ cá nhân của Nam. Ở trường
này vào đầu năm học mới, mỗi giáo viên đều phải xem thành tích học tập của từng
học sinh mình chủ nhiệm. Cô đã nhét hồ sơ cá nhân của cậu bé ấy đến cuối cùng mới
mở ra xem và cô rất ngạc nhiên về những điều mà mình đã đọc được. Cô giáo chủ
nhiệm lớp 1 nhận xét: Nam là một đứa trẻ thông minh và luôn vui vẻ, học giỏi và
chăm ngoan… Em là nguồn vui cho mọi người xung quanh.
Cô giáo chủ nhiệm lớp 2 nhận xét: Nam là một Học sinh xuất sắc,
được bạn bè yêu quý nhưng có chút vấn đề vì mẹ ốm nặng và cuộc sống của gia
đình em thực sự là một cuộc chiến đấu….
Cô giáo chủ nhiệm lớp 3 ghi: Cái chết của mẹ đã tác động mạnh
đến Nam. Em đã cố gắng học nhưng cha em không mấy quan tâm đến con cái và đời sống
gia đình sẽ ảnh hưởng đến em nếu em không được giúp đỡ.
Cô giáo chủ nhiệm lớp
4 nhận xét: Nam tỏ ra lãnh đạm và không hứng thú trong học tập. Em không có nhiều
bạn và thỉnh thoảng ngủ gục trong lớp.
Đọc đến đây cô Lan chợt hiểu ra vấn đề và cảm thấy tự hổ thẹn
và cô còn thấy áy náy hơn nữa khi đến ngày 20/11, các em học sinh trong lớp đem
tặng cô những món quà gói giấy màu và gắn nơ thật đẹp. Ngoại trừ món quà của
Nam – em tặng cô một gói quà được bọc bằng gói giấy gói hàng màu nâu xỉn mà em
tận dụng lại.Cô cảm thấy đau lòng khi mở món quà ra trước mặt cả lớp. Một vài bạn
học sinh đã bật cười khi cô giáo giơ chiếc vòng giả kim cương đã cũ và đã rơi mất
vài hạt đá và một chai nước hoachir còn lại một ít nhưng cô đã dập tắt tiếng cười
nhạo kia khi cô khen chiếc vòng đẹp. Cô
đeo chiếc vòng vào tay và xịt một ít nước hoa lên cổ tay. Nam vui lắm. Hôm đó
Nam đã nán lại đến cuối giờ và nói với cô: Thưa cô, hôm nay cô thơm như mẹ em
ngày xưa ý.
Sau khi Nam ra về, cô đã lặng người cả tiếng đồng hồ. Và
chính từ hôm đó, ngoài dạy học cô quan tâm, chăm sóc cho Nam nhiều hơn. Mỗi khi
đến bàn em để hướng dẫn thêm, tinh thần em dường như phấn trấn hẳn lên. Cô càng
động viên em càng tiến bộ. Và cuối năm học Nam đã trở thành học sinh giỏi nhất
lớp và trái với phát biểu vào đầu năm học, cô đã không yêu thương mọi học sinh
như nhau. Khi đó, Nam là học sinh cưng nhất của cô.
Một năm sau, cô tìm thấy một mẩu giấy nhét qua khe cửa với
dòng chữ: Cô là cô giáo tuyệt vời nhất trong cuộc đời em.
6 năm sau, cô lại nhận được một bức thư ngắn của Nam. Cậu
cho biết đã tốt nghiệp trung học và đứng thứ 3 của lớp, và “ Cô vẫn là người thầy tuyệt vời nhất trong
cuộc đời em.”
4 năm sau cô lại nhận được một bức thư nữa. Em cho biết, cho
dù cuộc sống của em đã phải trải qua rất nhiều khó khăn nhưng Nam vẫn tốt nghiệp
Đại học với hạng xuất sắc và Nam vẫn viết: “Cô vẫn là người thầy tuyệt vời mà em yêu quý nhất trong cuộc đời”.
4 năm sau đó cô lại nhận được bức thư. Trong đó Nam báo tin
cậu đã đậu tiến sĩ và quyết định học thêm lên. Ở cuối thư Nam vẫn viết: “ Cô vẫn là người thầy tuyệt vời nhất trong
cuộc đời em.” Và cậu kí tên dài hơn: Giáo sư – tiến sĩ: Nguyễn Thành Nam
Câu chuyện chưa kết
thúc tại đây, cô lại nhận được một bức thư nữa. Nam kể rằng cậu đã gặp một cô
gái và cậu sẽ cưới cô ấy làm vợ. Cậu giải thích vì cha cậu đã mất cách đây vài
năm nên cậu mong cô Lan sẽ đến dự đám cưới và ngồi ở vị trí mẹ chú rể. Và ngày
đó cô Lan đã đeo chiếc vòng kim cương giả mà Nam đã tặng cô năm xưa, và xức nước
hoa mà mẹ cậu đã dùng vào kì giáng sinh cuối cùng trước lúc bà mất. Họ ôm nhau
mừng rỡ và giáo sư Nguyễn Thành Nam đã thì thầm vào tai cô Lan: “ Cảm ơn cô đã
tin tưởng em, cảm ơn cô rất nhiều vì đã làm cho em cảm thấy mình quan trọng và
cho em niềm tin rằng mình sẽ tiến bộ.”
Cô lan vừa khóc và nói nhỏ với Nam: “ Nam à, em nói sai rồi. Chính em mới
là người dạy cô rằng cô phải sống khác đi, cô chưa từng biết dạy học cho đến
khi cô gặp em, Nam ạ.”
Trong câu chuyện này tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc,
niềm tin mà cô Lan giành cho Nam đã kịp bù đắp cho những mất mát những tổn
thương trong tâm hồn cậu bé Nam, kịp kéo cậu lại và thắp sáng trong cậu những
khát vọng vươn lên. Sự thành đạt của Nam
cũng là những câu trả lời cho lòng biết ơn của cậu học trò nhỏ giành cho cô
giáo yêu quý của mình. Một sự đền đáp xứng đáng với những gì cô Lan đã giành
cho cậu và cũng chính là vinh dự cho những người làm nghề đưa khách sang sông,
đưa những lứa học trò đến bến bờ hạnh phúc. Câu truyện em kể đến đây là hết rồi.
Xin chào và hẹn gặp lại.